วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2559


เมื่อเข้าสำนักงานเขียนข่าวเสร็จแล้วรีบไปจัดการถ่ายภาพต่อโดยใช้กล่องไฟ light box ถ่ายภาพ

เมื่อเข้าสำนักงานเขียนข่าวเสร็จแล้วรีบไปจัดการเปลี่ยนเสื้อผ้าสำหรับใช้ในวันรุ่งขึ้น และเมื่อไม่มีวี่แววอะไรที่จะเกิดขึ้นที่สำนักงานผมก็ตัดสินใจกลับเข้าไปนอนบ้านเหมือนปกติจากเหตุการณ์นี้เพียงไม่กี่วัน
สมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยได้จัดให้มีการประชุมใหญ่ในประเด็นการเซ็นเซอร์หนังสือพิมพ์ โดยขอให้ยกเลิกระบบนี้เสียคนทีออกมาโจมตีการเซ็นเซอร์ในยุค กล่องไฟสตูดิโอ นั้นคือผู้มีชื่อเสียงแทบทั้งนั้นเช่น ฉัตร บุณยคิรีชัย บ.ก. น.ส.พ.ปวงชน ชิตวิภาสธวัซ น.ส.พ.ประชาธิปไตยรายวัน นายเฉวียง เศวตทัตนักหนังสือพิมพ์อาวุโส พระยาศราภัยพิพัฒน์ และมีสมาชิกวุฒิสภาอีกบางคนทุกคนที่ขึ้นพูดท่ามกลางที่ประชุมพอสรุปได้ว่าเป็นเพราะ พ.ร.บ.การพิมพ์เปิดช่องโหว่ให้รัฐบาลมีอำนาจดำเนินการได้ รัฐบาลจึงใช้อำนาจนั้นโดยถือว่าปฏิบ้ตตามกฎหมายนายกุหลาบ สายประดิษฐ์นักหนังสือพิมพ์หยิบประเด็นในอังกฤษมาอ้างว่าประชาธิปไตยที่เรานำมาใช้นั้นเอารูปแบบมาจากอังกฤษ แต่ที่นั้นในภาวะปกติจะไม่มีการเซ็นเซอร์หนังสือพิมพ์ในที่สุดได้มีมติตั้งคณะกรรมการการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพน.ส.พ. ทั้งนายกุหลาบ, นายเพทาย โชตินุชิตนายมาลัย ชูพินิจ เป็นต้นหน้าที่ กล่องไฟถ่ายภาพ
ของคณะกรรมการชุดนี้คือการเจรจากับรัฐบาลในเรองการงดเซ็นเซอร์หนังสือพิมพ์ไหนๆ ก็หยิบเอา พ.ร.บ.การพิมพ์ ๒๔๘๔มาเอ่ยอ้างว่าเป็นกฎหมายที่มีช่องให้รัฐบาลดำเนินการได้นั้นผมได้คุยภับคุณมานิจ สุขสมจิตรอดีตประธานสภาการหนังสือพิมพ์สองสมัยผู้เคยดำเนินการให้มีการยกเลิก พ.ร.บ.ฉบับนี้ถึงที่มาของกฎหมายนี้คุณมานิจเล่าว่าพ.ร.บ.การพิมพ์ฉบับนี้ไปลอกเอามาจากประเทศอียิปต์เป็นกฎหมายที่เกิดขึ้นเมื่อครั้งอังกฤษเข้าไปยึดครองแล้วออกกฎหมาย  กล่องไฟฉากขาว ไว้กำราบนัยว่าประเทศไหนที่ตกเป็นเมืองขึ้นอังกฤษจะนำเอากฎหมายลักษณะที่ใช้กับอียิปต์นี้ออกมาใช้คงไม่ต้องอธิบายเหตุผลว่าทำไมคิดเอาเองง่ายๆ เป็นวิธีปกครองที่ทำให้เมืองขึ้นไม่กล้าด่าทอหรือออกมาขวางการปฏิบัติต่างๆ ของอังกฤษประเทศสยามในยุคโน้นไปลอกเอามาใช้การลอกเลียนโดยไม่ศึกษาให้เหมาะสมเสียก่อนจึงทำให้เกิดปัญหาเรื่อยมาตราบกระทั่งปัจจุบันนี้ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิก พ.ร.บ.การพิมพ์และร่าง พ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ที่จะนำมาใช้แทนที่ซึ่งผ่านการยกร่างและเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรียุค นายชวน หลีกภัย เป็นนายกฯร่างทั้งสองได้ผ่านไปถึงคณะกรรมการกฤษฎีกา นายชวน หลีกภัย ก็หมดวาระร่าง พ.ร.บ. ที่ว่านั่นจึงยังอยู่ที่คณะกรรมการกฤษฎีกามาจนทุกวันนี้ไม่มีใครไปหยิบเอามาจนน่าจะเรียกว่า พ.ร.บ.ผีดิบเพราะดูเหมือนว่าไม่มีคณะรัฐบาลต่อๆมาจะยื่นมือไปหยิบมาพิจารณาพูดถึงเรื่องนี้ครั้งใดจะรู้สึกเอาเรื่องหนักๆมาทำให้บรรยากาศไม่ค่อยโปร่งใสลักเท่าไหร่ กล่อง light box mini
ขณะเดียวกับที่กลิ่นอายที่เกี่ยวกับ พล.ร.ต.ทหารขำหิรัญ ยังไม่จางหายไปข่าวการจับกุมก็เปรี้ยงปร้างเข้ามานายตำรวจใหญ่ซื่อ พ.ต.ต.ประซา พูรณธนิตซึ่งตอนนั้นเป็นผู้บังคับการตำรวจภูธร เขต ๗นำกำลังตำรวจไปล้อมกระท่อมหลังหนึ่งกลางไร่แตงโม ในท้องที่ห้วยทราย อ.ปราณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่๑๒ กรกฎาคม ๒๕๙๕ ในเวลากลางคืนประมาณ๒๑.๐o น.พล.ร.ต.ทหารมิได้มีการขัดขืนแต่อย่างใดตรวจค้นในกระท่อมไม่มีอาวุธใดๆ นอกจากอุปกรณ์การทำไร่เท่านั้นพล.ร.ต.ทหารมาจำแลง
กล่องไฟถ่ายภาพสินค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น