วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2559


โชคดีอยู่อย่างหนึ่งสมัยนี้ใช้กล่องไฟสตูดิโอถ่ายภาพแล้วออกมาดี

ที่เปลี่ยนไปโชคดีอยู่อย่างหนึ่งสมัยโน้น ทั้งๆที่ไม่มีเครื่องอัดเทปเสียง มิแต่ปากต่อปากและมือจดกับสมองช่วยจำด้วยความแม่นยำไม่เคยมิการแก้ข่าวที่เสนอไป ไม่เคยมิบอกว่า ผมไม่ได้พูดอย่างนั้น
จำเอาไปผิดๆนี่คือเรื่องจริงที่ดำเนินกันมาอย่างนี้แม้ว่าอาจมิบางคนเผลอพูดอะไรที่มาเห็นเป็นข่าวแล้วมิผลไม่งามนักก็ไม่โทษนักข่าวหรือสื่อ ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ไม่ต่อความยาวสาวความยืดนอกจากวันไหนเจอนักข่าวคนนั้นก็จะบอกว่าไอ้น้อง ทีหลังช่วยพี่หน่อยนะ กล่องไฟถ่ายภาพ พูดอะไรเผลอไผลละก็อย่าเขียนทีเดียวเชียวและถ้านักข่าวทำตามที่บอกไว้สิ่งที่ตามมาคือความสนิทชิดเชื้อไว้วางใจทันทีเดียวด้วยลักษณะอย่างนี้ยุคนี้คงหาทำยายาก เพราะผลประโยชน์คือสิงที่มีอำนาจเหนือกว่าสิงอื่นใดการปฏิเสธคำพูดของตนเองจึงมีให้เหิน ให้ได้ยินเสมอทีนี้หันมาหาการเมีองในช่วงนั้นลี้งถือว่าเป็นช่วงหัวเลี้ยวก็ได้เหมีอน กล่องไฟฉากขาว กัน กล่าวคือเมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จนิวัตพระนครและโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ๖ ธันวาคม กับคณะรัฐมนตรีแล้วได้พระราชทานพระบรมราชวินิจฉัยถึงการนำเอารัฐธรรมนูญฉบับวันที่ ๑๐ ธันวาคม มาใช้นั้นเห็นว่าควรจะมีการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้เป็นหลักถาวรสืบไปนายกรัฐมนตรีจึงได้มีการแต่งตั้งแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่ได้ทรงมีพระราชวินิจฉัยน่าจะเป็นเพราะเหตุนี้กิได้ทำให้สภาวะทางการเมืองดูจะสงบเงียบงันไปความคิดของผมคงไม่ถูกต้องแน่นอนจากเหตุการณ์ที่ได้เกิดกับผมในตอนเย็นวันหนึ่ง ผมยังไม่กลับบ้านมีเสียงโทรศัพท์ดัง ผมเดินเข้าไปรับปรากฏว่าเป็นเพื่อนคนหนึ่งน้ำเสียงค่อนข้างร้อนรนและเมื่อบอกผมว่าเวลานี้ตำรวจรู้แล้วว่าพลเรือตรีทหาร ขำหิรัญหลบหนีไปอยู่ที่ไหนผมก็ถามยํ้าว่าแล้วที่ไหนล่ะ  กล่องไฟ light box นายรู้หรือทางผู้โทรยังไม่ทันจะตอบเพียงแต่เงียบคล้ายจะลังเลทันใดนั้นก็มีเสียงสอดเข้ามาเป็นคำถามว่านั่นที่ไหนน้ำเสียงที่ถามบอกให้รู้ได้ว่าน่าจะเป็นการแอบฟังการสนทนาผมรีบวางโทรศัพท์ทันทีพร้อมกับนึกว่าน่าจะเป็นเรื่องไม่ดีนักผมจึงคิดว่าจะหันไปบอกกับคุณสมบูรณ์ที่นั่งทำงานห่างออกไปก็มีเสียงโทรศัพท์เรียกเข้ามาผมยื่นมือไปรับด้วยคิดว่าเป็นเพื่อนคนนั้นโทรมาอีก แต่มันก็ไม่เป็นเช่นนั้นนั่นที่ไหนผมไม่ตอบรีบวางโทรศัพท์แล้วเดินมาหาคุณสมบูรณ์เล่าให้ฟังว่าเกิดอะไร ขึ้น พอพูดจบเสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้นอีกคราวนี้คุณสมบูรณ์เป็นคนเดินไปรับเอง ฮัลโหล ไม่ใช่หรอกครับคุณโทรผิด ขาดคำก็วางโทรศัพท์แล้วหันมาบอกผมว่าเขาถามว่าเป็นหนังสือพิมพ์เดลิเมล์ใช่ไหมฟังจากคุณสมบูรณ์แล้วผมชักใจคอไม่ดีในขณะเดียวกันก็รู้สึกว่าในทางการเมืองแล้วยังมืการตามล่ากลุ่มทหารเรือกันอยู่ ถึงขั้นที่มืการแอบฟังโทรศัพท์คนที่แอบฟังอาจจะใจร้อนไปหน่อยที่ถามเร็วไปผมคิดว่าถ้าถามช้าหน่อยผมคงปฏิเสธยากว่าไม่ใช่เดลิเมล์อย่างที่คุณสมบูรณ์พูด กล่องไฟถ่ายรูป ไม่ทราบเหมือนกันว่าอะไรทำให้ผมตัดสินใจกลับไปบ้านทันที เล่าเรื่องให้คุณลุงฟังเอาเสื้อผ้าที่จะเปลี่ยนใส่วันรุ่งขึ้นมาหนึ่งชุด แล้วนั่งรถเมล์มาลงป้ายที่เลยถนนนเรศมาเพราะใกล้สามแยก ตรงนั้นมีโรงแรมนานกิง ราคาถูก มันใกล้สำนักงานยึดเอาเป็นที่นอนลักคืนสองคืนแต่ไม่บอกกับใครทั้งสิ้นอาจจะคิดว่าผมเป็นกระต่ายตื่นตูมไปหรือเปล่า จะว่าเป็นก็ได้เพียงแต่ผมห่วงตัวเองมากกว่าอื่นใดเพราะเหตุการณ์เล็กๆ นี้ทำให้คิดไปได้หลายอย่างท่ามกลางบรรยากาศทางการเมืองที่เป็นภาวะของรัฐบาลที่ดูเหมือนจะไม่จีรังยั่งยืนนักแต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ต้องขอปลอดภัยไว้ก่อนผมนอนที่โรงแรมนานกิงอยู่สองคืน ใช้เวลาบ่ายๆ กล่องไฟถ่ายภาพสินค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น