วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2559


การบรรเลงดนตรีไทยสากลการทดลองนี้จัดให้ประชาชนเข้าชมกล่องไฟสตูดิโอโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

การบรรเลงดนตรีไทยสากลการทดลองนี้จัดให้ประชาชนเข้าชมเป็นรอบๆเหมือนฉายภาพยนตร์ การทดลองถ่ายทอดภาพผ่านมาที่วิทยุโทรภาพ นี้ ดูเหมือนจะมีเพียงวันเดียวแต่จะเป็นกี่รอบก็จำไม่ได้แล้ว
นั่นคือการทดลองของ โทรทัศน์ นั่นเองโดยใช้เครื่องรับขนาดใหญ่ตามสภาพของเครื่องรับในยุคนั้น
นั่นเป็นเหตุการเมื่อวันที่ ๑๘ กรกฎาคมคุณสนิทเข้ารับหน้าที่บรรณาธิการผู้ช่วยตั้งแต่วันที่ ๑ พฤษภาคม เรื่อยมา จนกระทั่งถึงวันที่ ๑๗ กันยายนรวมเวลาสี่เดือนครึ่งคุณสนิทก็ลาออก กล่องไฟถ่ายภาพ
ผมไม่ทราบว่าได้เกิดอะไรขึ้นคุณสมบูรณ์จึงแต่งตั้งคุณเชลง กัทลีรดะพันธุเป็นบรรณาธิการผู้ช่วยแทนช่วงเวลาตรงนี้ วิถีชีวิตผมก็เปลี่ยนเหมือนกันดือคุณลุงได้เซ้งบ้านและที่ดิน เช่าจากจุฬาฯ ให้กับผู้สนใจผมทราบเรื่องนี้ก่อนคุณลุงตัดสินใจโดยถามผมว่าจะไปอยู่ด้วยกันไหมที่ดินที่จะปลูกใหม่นี้คุณลุงซื้อไว้ตรงใกล้สามเหลี่ยมดินแดงผมเอาเรื่องนี้มาปรึกษาคุณสนิทและคุณเสริมศรีทั้งลองคนบอกให้ย้ายมาอยู่ด้วยกันเพราะมีห้องอยู่ กล่องไฟสตูดิโอ ผมจึงบอกลาคุณลุงมาซุกหัวนอนที่บ้าน หรือที่เรียกขานแต่แรกว่า เรือนหอนั่นแหละการลาออกของคุณสนิทดูเหมือนว่าทำให้นายแสง เหตระภูล ตกใจได้มืการเรียกให้คุณสนิทไปพบผมมาทราบเรื่องเอาตอนที่คุณสนิทได้ไปพบนายแสงแล้วนายแสงขอไม่ให้ออกทั้งยังบอกว่าให้คุณสนิทกลับมาคิดดูว่า ถ้าไม่สบายใจที่จะอยู่เดลิเมล์จะออกหนังสืออะไรก็ได้แต่ต้องมาหารือกันเพื่อดูว่ามืความเป็นไปได้หรือไม่ผมไม่มีความเห็นอะไร แต่ก็ยังทำงานตามปกติแต่อีกสองลามวันเท่านั้นคุณสนิทก็บอกผมว่าได้หารือกับนายแสงแล้วจะออกหนังสือพิมพ์ชื่อ กล่องไฟมินิ เดลิเมล์เบื้องหลังข่าวรายเดือน แต่จะไม่พิมพ์ที่เดลิเมล์ เพราะที่นั้นงานพิมพ์ล้นมือตกลงว่าจะไปใช้ช่างเรียงเข้าหน้าพิมพ์และเข้าเล่มที่โรงพิมพ์อักษรโสภณเสาชิงช้าเพราะที่นั้นพอจะลัดเวลาการทำงานให้ลงตัวได้แม้ว่าจะมีนิตยสารสกุลไทย รายสัปดาห์ออกจำหน่ายอยู่แล้วก็ตามเพราะ เบื้องหลังข่าว นี้ออกเป็นรายเดือนและเพราะความเป็นรายเดือนนี้แหละ คุณสนิทบอกผมว่านายก็อยู่กับก่อน ถ้าเบื้องหลังข่าวมันเกิดดีฃึ้นก็ค่อยว่ากันอีกที กล่องไฟฉากขาว ผมไม่ปฏิเสธ แต่ในเนื้อหาของ เบื้องหลังข่าวฉบับแรกที่จะออกกลางเดือนตุลาคมนั้นคุณสนิทบอกว่าผมน่าจะต้องช่วยเป็นกำลังในเรื่องเบื้องหลังข่าวโดยคุณสนิทเอา พิมพ์ไทยหลังข่าวที่คุณอิศราเป็นผู้บริหารและเพิ่งจะออกจำหน่ายไปประมาณเดือนสองเดือนมาให้ดู เนื้อหาจึงเหมือนการเขียนบันทึกจากนักข่าวที่เขียนกันอยู่ในหน้าสามของฉบับวันจันทร์นั้นเองคุณสนิทกับคุณสมรณ์นั้นจะว่าไปแล้วมีความเป็นเพื่อนสนิทกันในขณะที่ผมกับคุณสมรณ์ต่างอะไรกับผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา ในความเป็นเพื่อนของคุณสนิทกับคุณสมรณ์กับความเป็นเพื่อนของผมกับคุณสนิทนั้นน่าจะมีน้ำหนักไม่แตกต่างกันอย่างน้อยที่สฺดการตัดสินใจเดินทางเข้ามาหวังจะได้ทำงานหนังสือพิมพ์ครังแรกนัน ผมกับคุณสนิทเดินทางร่วมกันมา กล่องไฟสตูดิโอฉากขาว แต่เมื่อหนังสือ ลมหนาวที่ร่วมลงทุนกันระหว่างที่ยึดเอาหนังสือพิมพ์เอกราชเป็นที่พึ่งนั้นเกิดปัญหาผมจึงขอกลับเมืองชลก่อน ชึ่งได้กลายเป็นลังหวะที่ผมยอมตามใจคุณย่า อุปสมบท จนออกพรรษาแล้วก็ยังไม่สึก มาลาสิกขาเอา ๓๑ ธันวาคมจึงเหมือนห่างไปมาก กล่องไฟถ่ายภาพสินค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น