วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2559


อัลบั้มภาพที่ว่านั่นเราใช้กล่องไฟสตูดิโอถ่ายภาพเลยเก็บเป็นคอเล็กชั่น

มากเพราะอัลบั้มภาพที่ว่านั่นแม้จะขายไม่หมดเกลี้ยงแต่ก็พอมีกำไร ไม่ขาดทุน โดยให้ซื่อว่า สมุดภาพประทับใจผมถือว่าเป็นงานของการเข้าหน้าสมุดภาพครั้งแรกของผมเมื่อเสร็จออกมาแล้วมาพลิกดูกันจะว่าดีก็ไม่เชิงจะว่าไม่ดีก็มีส่วนเนื่องเพราะการเข้าหน้าภาพสำหรับหนังสือทั้งเล่มนั้นมันง่ายเสียเมื่อไหร่
แล้วผมผ่านงานอย่างนี้มาจากไหนนอกจากจะใช้วิชา ครูพักลักจำ กล่องไฟถ่ายภาพ เอาเท่านั้นเองทำให้ผมพลอยได้ความเข้าใจหลังจากสมุดภาพเล่มนั้นเสร็จสิ้นไปแล้วแต่ไม่ว่าจะอย่างไรประชุมก็พอใจได้เงินทุนคืน มีกำไรอย่างที่บอกก็เอาแล้วการหาข่าวกระทรวงที่เป็นหน้าที่ของผมนั้นน่าจะเรียกว่า ไม่ล้ถนัดก็ได้กระทรวงมหาดไทยมีกรมกองสำคัญมากมายเพราะเป็นกระทรวงที่ดูแลทุกข์สุขประซาซนทั่วทั้งประเทศงบประมาณแผ่นดินแต่ละปีถือว่าเป็นคัวเลขที่สูงลิ่วทีเดียวยุคนั้นถ้าผมจำไม่ผิดงบประมาณของกระทรวงกลาโหมมักจะตกเป็นขี้ปากของพวกเรานักข่าวหรือคนทำหนังสืออย่าลืมนะครับว่าสมัยนั้นยังไม่มีหน้าสี่ กล่องไฟสตูดิโอ ที่มีคนเขียนเกี่ยวกับบุคคลและการบริหารประเทศทั้งให้ความคิดเห็นและตำหนิติติงอย่างปัจจุบันหนังสือพิมพ์สมัยนั้นทำได้ก็เพียงแค่บทนำของแต่ละวันเท่านั้นอันว่าบทนำที่ถือว่าเป็นหัวใจเป็นเอกภาพของหนังสือพิมพ์แต่ละฉบับหรือจะเรียกว่ามีจุดยืนในการแสดงออกโดยหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชนคนอ่านใครอยากรู้ว่าหนังสือพิมพ์ฉบับไหนมีจุดยืนแบบไหนก็จะอ่านได้จากบทนำนี่แหละแต่โดยความเป็นจริงแท้แล้วคนอ่านหนังสือพิมพ์ไม่ว่ายุคสมัยใดมักไม่นิยมอ่านบทนำเพราะบางทีอ่านแล้วก็ไม่เข้าใจ บางทีอ่านแล้วอาจจะมีคำถามตามมาอีกมากมายที่หา light box ราคา
คำตอบไม่ได้ฉะนั้นข่าวการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงหรือในแวดวงทหารไม่ว่าจะเป็นเหล่าไหน หรือแม้แต่ตำรวจผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ก็มักจะไม่เป็นข่าวหน้าหนึ่งอย่างทุกวันนี้จนทำให้คิดว่า ยุคนั้นความสำคัญจะอยู่ที่ข่าวข่าวที่เรียกกันว่าข่าวอาชญากรรมที่มีมุมเสนอได้อย่างละเอียดและชวนให้อ่าน ข่าวการเมือง หรือข่าวสภาจะว่าไปแล้วมักจะเป็นเนื้อหาสำคัญของหนังสือพิมพ์บ่ายหนังสือพิมพ์เช้าอย่างเดลิเมล์ถือเอาเป็นข่าวประดับหน้า light box ยกเว้น อย่างข่าวปฏิวัติ-รัฐประหารและหรือข่าวการจับกุมครั้งใหญ่โดยมีนักหนังสือพิมพ์จำนวนไม่น้อยตกเป็นผู้ต้องหาเรียกการจับกุมครั้งนั้นว่ากบฏสันติภาพนั่นแหละพาดหัวตัวใหญ่ยักษ์เร็วความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอันที่จริง เรื่องราวที่เกี่ยวกับ กบฏสันติภาพ นั้นมานานแล้วในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่ามีใครบ้างอย่างเช่น นายกุหลายสายประดิษฐ์ หรือ ศรีบูรพา เป็นต้นแถมยังมีพี่เอื้อยอีกบางคนอย่าง นายอุทธรณ์พลกุล ในนามปากกา งาแซงเป็นเรื่องที่รู้กันซึ่งมาโด่งดังหลังจากพ้นหรือเดินออกมาจากเรือนจำแล้ว แต่ขณะถูกจับกุมนั้นว่ากันว่ามีข้อเขียนที่รัฐบาลเห็นว่าเป็นปฏิปักษ์ว่างั้นเถอะอีกบางคนที่เป็นเพื่อนกับผมคือนายฉัตรบุณยคิรีชัย  กล่องไฟถ่ายภาพราคา
หรือมาโด่งดังด้วยนวนิยายบู๊ล้างผลาญในนามปากกา อ้อยอัจฉริยกร แต่ที่ผมหยิบเอามาเขียนไว้ในที่นี้ด้วยเหตุผลสองประการประการแรกจะเห็นว่าการเดินลุยอยู่ในทะเลนั้าหมึกยุคนั้นมีโอกาสที่จะถูกรวบด้วยข้อเขียนที่ไม่เห็นพ้องด้วยกับการปกครองในแบบเผด็จการทางทหารประการที่สอง อยากให้เห็นว่ากฎหมายในมือตำรวจราษฎร์ เมื่อตกอยู่ในอุ้งมืออำนาจเผด็จการแล้วผู้พิทักษ์สันติอย่าได้หวังว่าจะเป็น
กล่องไฟถ่ายภาพสินค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น