วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559


ทำไมคุณวิจิตรเจาะจงมาเลือกกล่องไฟสตูดิโอ

ผมก็รับไปเลยผมบอกว่า ถ้าคุณศักดิ้ไม่เกี่ยงว่าเป็นผมก็เอาเลยชะตาชีวิตของคนเรานั้นนาจะเป็นเรื่องแปลกประหลาดไม่น้อยทำไมคุณวิจิตรเจาะจงมาเลือกผมการเลือกนี้ทำให้ผมได้รู้จักกับคุณศักดี้การรู้จักในครั้งนั้นแม้จะเว้นวรรคไปนานแต่ทำให้เกิดวงโคจรให้อะไรเกิดขึ้นอีกหลายอย่างแม้กระทั่งความสนิทสนมในครอบครัวของคุณศักดิ้และผมยังคิดเลยว่าถ้าไม่รู้จักหรือรู้จักแล้วคุณศักดี้ไม่ลืมไปเสียเหตุการณ์ต่อมาในวิกฤตของงานและชีวิตคงไม่มีใครบอกได้ว่าเป็นอย่างไร?ผมเกริ่นนำ กล่องไฟถ่ายรูป ไว้ตรงนี้เป็นเพราะม้นคือคำถามที่ผมยังถามอยู่แม้กระทั่งปัจจุบันว่าถ้าไม่เรียกว่าชะตาชีวิตแล้วควรจะเรียกอะไรที่ชัดเจนกว่านั้น?หน้าหนี้งของ นครไทย ลอตเตอริ่ไม่ได้ต้องการความสดของข่าวเก็บเอาข่าวที่เกิดขึ้นจากการเลือกแล้วหยิบประเด็นใหม่ขึ้นมาทำเป็นพาดหัว และมีข่าวอื่นอีกสอง-สามชิ้นประดับหน้าเพราะข่าวสารนี้จะจบในหน้าหนึ่งหน้าสี่จะเป็นผลการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลทั้งหน้าช่างเรียงจะเรียงไปตามช่วงเวลาที่มีการออกสลากคนเข้าหน้าก็จะเข้าไล่ตามไปหน้าสองหน้าสามเป็นนวนิยายและคอลัมน์อะไรก็ได้ที่ตีพิมพ์ล่วง กล่องสตูดิโอมินิหน้าไว้แล้วหน้าหนึ่งก็เข้าหน้าเสร็จเอายัดลงแท่นรอพอสลากกินแบ่งออกผลสลากเสร็จก็ยัดลงแท่นได้เลยใช้เวลาตรวจทานอีกหน่อย จากนั้นก็จะพิมพ์รวดมีสองแท่นเข้าหน้าควบคู่เพื่อทำให้จำนวนพิมพ์มากผมจำไม่ได้ว่าฃื้นกว่าใช้แท่นเดียวหรือเปล่าคุณศักดึ๋พอใจที่ผมทำงานให้ ทุกอย่างผมจะส่งล่วงหน้า ยกเว้นหน้าหนึ่งที่จะทำเสร็จเข้าหน้าเสร็จในคืนวันก่อนสลากออกรางวัลเท่านั้ผมคิดเอาเองว่าเหตุผลที่คุณวิจิตรเลือกผมนั้นน่าจะเป็นเพราะในเวรหน้าหนึ่งของ เดลิเมล์ ในช่วงกลางปี ๒๙๙นั้น ถ้าเป็นเวรของคุณพูนศิลป์คุณพูนศิลป็ก็จะมอบหมาย กล่องไฟสตูดิโอ
ให้ผมดูแลแทนหลังจากที่ทำดัมมี่และให้หัวข่าวเสร็จแล้วเนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่คุณพูนศิลป็ทิเตเต้นรำเพื่อการแข่งขันการทิเตซ้อมจะกระทำในช่วงสองทุ่มไปจนดึกระหว่างที่ผมทำแทนนี้คุณวิจิตรเคยเช้ามาแล้วพบว่าผมทำแทนงานนี้ผมไม่ทราบว่าคุณสมพูรณ์จะได้รับรู้หรือไม่?แต่เมื่อไม่มีอะไรผิดพลาดก็ไม่มีเหตุต้องว่ากล่าวกันเพราะคุณพูนศิลป็บอกผมว่าจะเป็นผู้รับผิดชอบเองแต่ถึงกระนั้นก็จะให้เบอร์โทรศัพท์ของสมาคมพ่อค้าไทยซึ่งเป็นที่ปีกซ้อมไว้ติดต่อมีบางครั้งเหมือนกันที่คุณพูนศิลป็จะโทรศัพท์มาถามไถ่คุณพูนศิลป็เคยเดินไปที่ห้องช่างเรียงที่อยู่ด้านในสุดแล้วพบว่าผมนั่งอยู่ตรงนั้นในวันที่ผมไม่ได้อยู่เวรผมตอบคุณพูนศิลป็ที่ถามไถ่ว่า ผมอยากมาดูว่าหัวหน้าข่าวแก้หรือรีไรต์ กล่องไฟฉากขาว
ข่าวอย่างไรทำดัมมื่ยังไง? หรือให้หัวข่าวแบบไหนและขนาดตัวเรียงตัวใหญ่ตั้งแต่พาดหัวตัวไม้ลงมาจนถึงขนาดโป้งหนึ่งคอลัมน์ใช้ได้กี่ตัวอักษรการให้นํ้าหนักของตัวโป้งกับโป้งใหม่ หรือนํ้าหนักการเช้าหน้าผมแอบดอดมาศึกษาเอาเองโดยไม่มีใครรู้จนกระทั่งคุณพูนศิลป็มาพบเช้าเรื่องจึงโยงไปให้ทำงานแทนหรือดูแลแทนแถมโยงไปถึงคุณวิจิตรอีกการแยกตัวหรอการลาออกของคุณวิจิตรนั้นผมก็ใมีเคยคิดว่าจะมีโอกาสได้พบและร่วมงานกันอีกอย่างใกล้ชิดเพียงแต่คนละแขนงวิชาการเท่านั้น นั่นคือการเขียนบทภาพยนตร์เอาไว้ถึงตรงนั้นค่อยเล่าละเอียด กล่องไฟถ่ายภาพสินค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น